Tập yoga giúp phục hồi các đốt sống

Cột sống là phần xương quan trọng nhất trên cơ thể, các bệnh về cột sống cũng ngày càng tăng cao. Gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến cho người bệnh, để biết cách phòng tránh các bệnh về cột sống chúng ta cần phải biết tới cấu tạo của cột sống.

Thiết bị y khoa đai cố định cột sống ngừa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất hiện nay

Cột sống gồm 7 đốt sống được ký hiệu từ S1 đến S7 và ở giữa các đốt sống này là các đĩa đệm. Mỗi đĩa đệm được cấu tạo bên ngoài bằng các bao sụn bên trong có chứa dịch nhày. Xung quanh các đốt sống là các dây chằng và các cơ gân bám vào, đốt sống cổ là bộ phần chính để liên kết các đốt sống lại với nhau.

Khi mà các đĩa đệm bị tổn thương sẽ gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh này không chỉ xảy ra ở người trên 40 mà bệnh còn có xu hướng phát triển ở những người dưới tuổi 40. Những người ngồi làm việc trên máy tính, những người ít vận động, những người làm việc nặng tỷ lệ mắc bệnh này rất cao. Bệnh gây ra các cơn đau cấp tính và những cơn đau mãn tính. Gây khó khăn trong việc di chuyển, học tập cũng như làm việc.

Người mắc phải bệnh này cơ thể dễ dàng suy nhược, tinh thần giảm sút, hoang mang, khi bệnh phát nặng có khả năng gây ra tàn phế rất cao. Ngoài ra, bệnh cũng kéo theo các biến chứng qua các bệnh nguy hiểm khác. Các chuyên gia thường xuyen nghiên cứu và đưa ra cho người bệnh nhiều phương pháp điều trị. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với người bệnh có cơ địa và thể trạng khác nhau.

Yoga cũng là một phương pháp ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả, nó giúp cho các khớp xương hoạt động dẻo dai. Các bao sụn vận động tạo chất nhày cũng như các mô sụn làm cho các đĩa đệm không bị thoái hoá, sơ cứng. Các bài tập có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh gồm :

1/ Động tác chào mặt trời : bài tập này giúp cho các cơ đùi, cơ hông, cơ ngực, cơ lưng rộng làm các lỗ lien hợp mở rộng giải phóng các dây thần kinh toạ và các đĩa đệm hoạt động tạo sự mền dẻo, linh hoạt. Tư thế của bài tập là hai chân đứng sát vào nhau, đầu và mình thẳng, hai tay xuôi, hít vào từ từ hai tay ép vào ngực, thở châm và sâu, tiếp tục hít vào đầu và tay ngửa ra sau. Thở ra và cúi người, hai tay chạm đất, đầu gối thẳng, hai chân đưa ra sau ngửa cổ hít vào và nín thở đưa chân trái ra sau thở ra hạ gối và ngực xuống, cứ như thế trong 2 lần 8 nhịp.

2/ Tư thế vặn mình : ngồi lên sàn hai chân duỗi thẳng, sau đó một chân co và một chân bắt chéolên chân kia. Một tay bắt chéo chân một tay chống xuống sàn, lưng thẳng giữ trong 10 giây, làm đi làm lại 4 lần.

3/ Tư thế rắn hổ mang : tư thế này bạn nằm sấp lên sàn, hai tay úp về phía trước hai vai,khuỷ tay co khép chặt vào người, hai chân duỗi thẳng. Sau đó, bạn ưỡn đầu và ngựa về phía sau sao cho phần rốn nâng lên khỏi mặt đất, hít châm và sâu. Bàn chân duỗi thẳng hết sức, mũi chân dữ chặt trên sàn. Thở ra từ từ và hạ mình xuống tựa má xuống sàn, toàn thân thả lỏng trong vòng 6 giây và tiêp tục, thực hiện động tác này 4 lần.

Ba bài tập trên là bài tập giúp cho các cơ, dây chằng ở phần lưng hoạt động linh hoạt, các đốt sống và đĩa đệm mềm mại, dẻo dai chuyên dùng để ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, để các bài tập này đạt được hiệu quả cao thì bạn cần làm theo đúng chính xác những gì mà các thầy dạy yoga hướng dẫn. Bên cạnh đó, ăn các loại thực phẩm bổ sung giúp cơ thể tổng hợp và tái tạo tốt các phần như cơ, dây chằng, mô sụn, dịch nhày, xương.

Tin tức khác