NHỮNG CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP TRONG LUYỆN TẬP THỂ THAO

Chấn thương là chuyện thường xuyên xảy ra trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc hạn chế rủi ro bằng các biện pháp an toàn sau đây:

Sản phẩm giảm chấn thương khi chơi thể thaohttp://tanlongmed.vn/thiet-bi-dung-cu-tap-phcn/dai-co-dinh-cot-song-

1. Trầy da (phồng rộp da)

Phồng/rộp da là khi da bị ma sát với cường độ cao với quần áo hoặc bộ phận nào đó của cơ thể. Phồng da có thể gây đau và khó chịu ảnh hưởng đến việc tập luyện.

Tuy nhiên để không bị trầy da, bạn nên sử dụng trang phục tập luyện có chất liệu mềm, co giãn tốt. Ngoài ra có thể dùng bột hay phấn rôm bôi vào vùng dễ bị phồng rộp trước khi luyện tập.

2. Đau nhức cơ

Đau cơ  là một chấn thương bình thường khi tập luyện. Đau cơ có thể xuất hiện trong lúc tập hoặc phổ biến hơn là sau vài ngày. Đau nhức cơ bắp có thể phòng ngừa thông qua việc khởi động thật kỹ trước khi vào bài tập chính. Tốt nhất, nên khởi động bằng những động tác nhẹ nhàng sau đó mới tăng thời gian luyện tập lên.

3. Chuột rút

Cơ thể sẽ bị chuột rút nếu mất  nhiều muối và nước. Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà chúng ta không khịp thời bổ sung nước và natri thì rất dễ dẫn đến tình trạng bị chuột rút. Với người mới tập luyện thì cũng rất dễ mắc phải khi các cơ bị căng mỏi quá sức. Chúng ta có thể phòng tránh bằng cách bổ sung nước với natri. Nếu chuột rút do căng mỏi cơ thì nên xoa bóp nhẹ nhàng và thả lỏng các cơ bắp.

4. Đau lưng

Nhiều người bị đau lưng sau khi tập thể dục, điều này có thể do cơ bụng và lưng yếu. Bạn có thể tăng sức dẻo dai của cơ bụng và lưng dần dần theo thời gian luyện tập. Đau lưng cũng có thể do thực hiện các động tác quá mạnh, lặp đi lặp lại hoặc khi tập sai tư thế. Lựa chọn đúng bài tập phù hợp cũng rất quan trọng, nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ, từ đơn giản đến nâng cao.

5. Đau cổ

Đau cổ xuất hiện do tập sai tư thế hoặc hình thức tập không phù hợp. Nếu chỉ đau nhẹ vùng cổ thì nên xoay đầu nhẹ nhàng, tránh xoay 360 độ liên tục. Xoa bóp nhẹ nhàng các vùng xung quanh để nới lỏng cơ bắp. Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị thích hợp.

6. Đau đầu gối

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu gối nhưng thông thường do thực hiện các động tác lặp đi lặp lại nhiều như leo cầu thang, chạy và nhảy. Chúng ta có thể phòng tránh bằng cách thay đổi động tác, hoạt động thể chất bao gồm kết hợp các động tác từ thấp đến cao.

Đối với điều trị cấp cứu tại chỗ thì bạn nên nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng gạc lại. Nếu cơn đau kéo dài cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

7. Đau cơ xoay

Cơ xoay là thuật ngữ chung chỉ các dây chằng và cơ bắp hỗ trợ cánh tay và khớp vai. Chấn thương nhẹ ở cơ xoay thì thường biểu hiện bầm tím, sưng đau, thậm chí chảy máu. Nếu chấn thương nặng có thể gây khó khăn, trở ngại việc chuyển động của khớp vai, kéo theo cảm giác đau khi cử động cánh tay. Nếu bị đau cơ xoay, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương để có phương pháp chữa trị phù hợp. Để phòng tránh, cần khởi động xoay vai và làm giãn cơ trước khi bước vào tập luyện chính.

8. Đau chân

Đau chân có thể do chân yếu, bắp chân bị căng hoặc tập sai tư thế. Để ngăn ngừa bạn nên xoa bóp bắp chân cho nóng và giãn cơ trước và sau khi tập luyện. Cần lựa chọn giày dép thích hợp để tránh bị trẹo chân hoặc gây khó dễ cho việc luyện tập.

9. Viêm gân gót chân

Khi luyện tập quá sức, các cơ mỏi, căng thẳng dễ gây viêm gân gót chân. Nó làm giảm hoạt động thể chất và đi lại khó khăn. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau kéo dài và độ đau ngày càng tăng.

10. Đau gót chân tái phát

Cơn đau có thể xảy ra vào buổi sáng hoặc lúc bắt đầu tập thể dục. Cơn đau thường biến mất sau vài phút nhưng cũng có thể tái xuất hiện nếu bạn tập thể dục quá lâu. Bạn có thể dùng thuốc chống viêm để giảm cơn đau sau đó nên hỏi tư vấn của bác sĩ để được điều trị thích hợp.

>>> Máy nén ép trị liệu chữa trị đau nhức cơ, xương khớp, giúp lưu thông máu huyết

Đừng để chấn thương gây cản trở việc luyện tập thể chất và các hoạt động hàng ngày của bạn. Hãy lắng nghe cơ thể và không nên luyện tập quá sức gây hao tổn sức khoẻ.

Tin tức khác