Hướng dẫn chi tiết 6 tư thế ngồi đúng dành cho dân công sở

Theo các bác sĩ, 75% của mệt mỏi và đau nhức cơ khớp là do tư thế ngồi máy tính sai và 25% là do thiếu sự cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Dưới đây là khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng để không gặp phải vấn đề sức khỏe:

Đau chân

Đừng vắt chéo chân hay đan 2 bàn chân vào nhau. Nó sẽ ảnh hưởng xấu tới sự lưu thông máu, gây đè nén tĩnh mạch khiến bạn có cảm giấc tê bì cũng như nguy cơ mắc hội chứng chân không nghỉ.

Giải pháp: Đầu tiên, bạn cần điều chỉnh ghế. Chân bạn không nên lơ lửng và gối không được đè lên mặt ghế. Hãy đặt chân lên sàn hoặc một chiếc ghế đỡ chân nếu chân bạn không chạm đất sao cho chân luôn gập một góc hơn 90 độ.

Đau lưng

• Độ sâu của ghế phải phù hợp với chiều dài của hông. Nếu bạn ngồi trên một cái ghế lớn hơn chiều dài hông thì nên kê thêm một cái gối ở phần thắt lưng. Nếu không, hông sẽ có xu hướng trượt ra ngoài, gây căng và đau lưng.

• Phần tựa ghế cần phải rất thoải mái, với đường cong tự nhiên để lưng không bị cong như dấu hỏi

• Đừng vội vàng thay đổi tư thế nếu bạn cảm thấy không thoải mái. Khi cơ bắp ở đúng vị trí, một số người sẽ thấy thư giãn và tư thế sẽ trở nên thoải mái nhưng với những người khác, điều này không xảy ra ngay lập tức.

Mỏi tay

Khi bạn làm việc trên máy tính, tay bạn sẽ thường xuyên phải hoạt động. Tư thế không đúng và kéo dài có thể gây đau đớn dai dẳng với cảm giác như tê tay vào buổi sáng.

Vị trí của vai và cánh tay chuẩn nhất khi bàn phím, chuột và cùi tay nằm trên một đường thẳng. Cổ tay cần thẳng, không lệch sang bên nào. Phần trên của cánh tay với phần dưới kết hợp tạo thành góc hơn 90 độ, sao cho phần dưới của cánh tay đặt lên bàn.

Đau cổ

Để tránh đau cổ và đau đầu, điều quan trọng nhất là phải giữ mắt song song với màn hình. Nếu vị trí mắt thấp hơn màn hình thì bạn sẽ phản uốn cong lưng hay ngả người trên ghế. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên đĩa đệm, lâu dài gây thoái vị đĩa đệm.

Ngồi trên ghế, nhắm mắt lại và thư giãn, khi mở mắt ra, nếu thấy mình đang nhìn thẳng vào màn hình thì là tư thế ngồi đúng. Nếu cần thiết, có thể sử dụng giá đỡ để sao cho màn hình ngang với mắt.

Màn hình phải ở ngay trước mặt bạn chứ không phải ở bên cạnh, như thế áp lực lên đầu và cổ mới được giảm tối thiểu.

Đau và mỏi mắt

Khi bạn làm việc với máy tính quá lâu sẽ xuất hiện hội chứng mỏi mắt do máy tính với các biểu hiện nhìn mờ, chảy nước mắt, đỏ mắt và tiếp đó là đau đầu và kích ứng.

• Điều chỉnh lại tư thế ngồi trước máy tính. Theo các bác sĩ, tư thế ngồi phù hợp là mắt phải ngang màn hình với khoảng cách từ mắt đến màn hình là khoảng 50 cm.

• Loại bỏ ánh sáng chói từ màn hình máy tính. Nếu máy tính đặt gần cửa sổ, hãy thay đổi chỗ ngồi hoặc phải kéo rèm. Ngoài ra cần điểu chỉnh ánh sáng, độ tương phản và phông chữ.

• Tốt nhất nên đeo kính chuyên dụng để mắt đỡ mệt mỏi.

• Đừng quên tập luyện. Bạn có thể nhìn ra ngoài cửa sổ hay đảo mắt khắp phòng mỗi giờ với thời lượng ít nhất là 20 giây. Bạn cũng có thể tập các bài tập mắt đơn giản.

Mỏi chân tay

Nếu một người có lối sống tĩnh tại và thích các thực phẩm béo ngọt thì cholesterol sẽ “bám” chặt vào thành mạch.

Các triệu chứng như đau, cảm thấy mỏi chân, sưng chân, huyết áp cao sẽ xuất hiện vào tối muộn.

Dành ít nhất 1 khoảng thời gian cho việc tập luyện hằng ngày, tối thiểu là 15 phút. Cố gắng đi bộ nhiều hơn là ngồi xe và quan trọng nhất là ăn uống lành mạnh.

Tin tức khác