Chế độ ăn ngừa bệnh loãng xương

Ngày xưa, bệnh lý này thường gặp ở người già nhưng hiện nay, những người ở độ tuổi trung niên cũng mắc phải căn bệnh này. Bệnh thường xảy ra ở những người lao động vất vả, thường xuyên bưng bê vật nặng, chế độ ăn khắc khổ thiếu canxi. Tỷ lệ người mắc bệnh là nữ giới nhiều hơn ở nam giới.

Thiết bị y tế giúp người lao động tránh bệnh cột sốnghttp://tanlongmed.vn/thiet-bi-dung-cu-tap-phcn/dai-co-dinh-cot-song-

Khung xương của cơn người từ khi hình thành đến lúc trưởng thành trải qua hai giai đoạn và tạo xương và huỷ xương. Nhất là ở độ tuổi dậy thì thì quá trình tạo xương càng trở nên mạnh mẽ, xương dài ra, khung xương bắt đầu to hơn. Quá trình này xảy ra từ độ tuổi 15 – 25 tuổi là quá trình xương đạt giới hạn lớn nhất, khi qua độ tuổi này xương bắt đầu chậm phát triển  dần cho tới độ tuổi 35-40 thì xương bắt đầu lão hoá dần.

Qua quá trình làm việc và lao động nặng không được bổ sung canxi kịp thời thì quá trình huỷ xương xảy ra sớm và mạnh mẽ. Dẫn đến tỷ trọng giữa các khoáng chất mất cân bằng, và giảm sút làm cho xương giòn, dễ gãy, giảm sức chịu đựng. Bệnh loãng xương chúng ta có thể hiểu nôm na là do sự mất cân bằng giữa các chất cấu tạo nên xương. Để có thể đo được mật độ thiếu hụt các chất trong xương cần dùng siêu âm định lượng, đo hấp thụ tia photon đơn và kép,đo thấp thụ tia X nặng lượng kép,…

Trong các phương pháp trên thì phương pháp hấp thụ tia X năng lượng kép là một phương pháp đo tiên tiến nhất trên thế giới. Với cách thức sử dụng dơn giản, không gây tác dụng phụ và được sử dụng rộng rãi trên thế giới hiện nay. Phương pháp chuẩn đoán này với độ chính xác cao, và cho ra các chuẩn đoán đúng về bệnh từ đó có những giải pháp điều trị hiệu quả cho những người bị mắc bệnh loãng xương.

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh loãng xương :

Khi mắc bệnh loãng xương, người bệnh cần cung cấp các thực phẩm giàu canxi như sữa và các thực phẩm được chế biến từ sữa như Fomat. Chọn lựa các thức ăn ít chất béo, chọn các loại động vật giàu canxi và các chất cấu tạo xương như tôm, cua, nghêu, sò,… Không nên ăn các loại thực phẩm này lien tục, ăn cách bữa 1 tuần khoảng 2 bữa là đủ. Ngoài ra, chúng ta nên sử dụng thêm các loại rau, củ có bổ sung các chất như rau dền, rau đay, rau mồng tơi,…

Đối với người cao tuổi thì khả năng hấp thu canxi châm hơn những người trẻ tuổi nên cần cung cấp nhiều hơn. Người dưới 50 tuổi cần cung cấp 1000mg canxi mỗi ngày, người trên 50 tuổi cần cung cấp canxi 1200mg mỗi ngày. Cung cấp lượng protein cũng vừa phải vì nếu cung cấp quá nhiều protein sẽ làm canxi bài tiết ra nhiều theo nước tiểu.

Ăn nhiều các loại trái cây có chứa chất estrogen thực vật, vitamin k có nhiều trong rau xanh là chất quan trọng trong quá trình tạo xương và khiến xương đậm đặc hơn. Các vitamin K này có nhiều trong loại thực vật như sup lơ, bắp cải, cải xoắn,… Magie cũng là một trong những chất quan trọng khống kém so với vitamin K. Magie có nhiều trong các loại rau có lá, quả hạnh, các loại đậu và hạt.

Kết hợp với các thức ăn được làm từ đậu nành, vì trong đậu nành isoflavone đây là một chất làm quá trình huỷ xương chậm và ngăn ngừa các bệnh của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Chất flanovol có nhiều trong lá trà đây là một chất giúp xương cứng cắp, độ chịu lực cao nhưng trong lá trà cũng có chất chat làm ngăn cản quá trình hấp thu canxi vì vậy chúng ta không nên sử dụng quá nhiều trà.

Giảm một số chất có hại làm quá trình hấp thụ canxi kém, theo một số nghiên cứu mới đây ăn muối nhiều sẽ làm cho xương giòn và dễ gãy. Bên cạnh đó, ăn muối nhiều cũng làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và cao máu. Hạn chế các chất như cafein, hành củ, các loại nước ngọt có ga, rượu bia vì nếu sử dụng các loại này quá nhiều sẽ làm giảm quá trình hấp thu các chất cấu tạo xương của cơ thể.

Tin tức khác